วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จุดเด่นจุดอ่อนไก่ป่าก๋อย

จุดเด่แนละจุดอ่อนของป่าก๋อยคืออะไรเป็นถามที่มือใหม่ถามอยู่ตลอดเวลา จากประสบการณ์ของผมพบว่า ป่าก๋อยที่เราเพาะกันอยู่ทุกวันนี้มีจุดเด่นและจุดอ่อนที่สำคัญคือ

จุดเด่น ไก่ป่าก๋อยมีจุดเด่นที่เหนือสายพันธุ์อื่นคือเข้าไก่เร็ว ปากเร็ว ไม่เลือกเป้า ตีแรง นี่คือจุดเด่น 4 อย่างของป่าก๋อยที่เรานิยมนำมาเลี้ยงและพัฒนากันในปัจจุบัน

จุดอ่อน ไก่ป่าก๋อยมีจุดอ่อนที่สำคัญคือ หาตัวเชิงเนียน ๆ ยาก ยกเว้นลูกผสม ป่าก๋อยแท้ มักจะเข้าหลวมมีลายหัวไม่รัดกุม แต่ถ้าผสมตราดหรือพนัส ความรัดกุมจะดีขึ้น แต่การกัดก็ลดลง ยกเว้นบางตัว นอกจากนี้ไก่ป่าก๋อยจะมีจุดอ่อนตรงที่ตีหลายแผลไม่เลือกเป้าทำให้ต้องใช้เวลานานในการชนนาน

ไก่ป่าก๋อยมีการพัฒนาแยกออกเป็นหลายเหล่าหลายกอตามแต่พื้นที่ แต่เป็นน่าสังเกตว่าจากไก่เหล่าเดียวทำไมมันจึงสามารถแยกการพัฒนาได้หลากหลาย โดยที่เชิงชนลูกตียังคงเป็นลักษณะเด่นของสายพันธุ์อย่างยั่งยืน ซึ่งแสดงว่าสายเลือดของไก่เหล่านี้มันมีลักษณเด่นอย่างไร นี่เป็นเรื่องน่าศึกษา ทำให้ไก่ป่าก๋อยแตกต่างจากไก่สายเลือดอื่นโดยสิ้นเชิง

เราเคยมีไก่เหล่าอื่น ๆ ที่เก่ง ๆ ในครอบครองแต่พอเราเอามาพัฒนาต่อยอดปรากฎว่าจุดเด่นมันหายไป เป็นเพราะอะไร ในขณะที่เรานำป่าก๋อยมาพัฒนากับคงลักษณะเด่นให้เราเห็นอย่างยาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น